Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.
THIẾT BỊ DẠY HỌC CÓ TẦM QUAN TRỌNG NHƯ THẾ NÀO TRONG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO SINH VIÊN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CAO ĐẲNG
16/11/2020
Với mục đích đào tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng thì trong quá trình dạy học, việc truyền tải kiến thức tới người học là vô cùng quan trọng, không chỉ cung cấp lý thuyết mà còn cần linh hoạt kết hợp với trực quan sinh động, thực hành giúp người học dễ dàng tiếp thu kiến thức, và hình thành được kỹ năng ứng dụng lý thuyết vào thực tiễn. Bên cạnh đó, thiết bị dạy học cũng là thành tố cơ bản của quá trình dạy học, giúp cho việc dạy học trở nên có hiệu quả hơn, cung cấp điều kiện vật chất để quá trình dạy học diễn ra thuận lợi nhằm đạt được mục đích đào tạo
Thiết bị dạy học là một trong những yếu tố cơ bản hỗ trợ tối đa cho hoạt động dạy học. Yêu cầu đổi mới nội dung và phương pháp dạy học tất yếu kéo theo việc đổi mới cơ sở vật chất nói chung và thiết bị dạy học nói riêng, đặc biệt là hoạt động quản lý việc sử dụng thiết bị dạy học, quá trình có tác động trực tiếp đến chất lượng và hiệu quả của hoạt động dạy và học, thể hiện cụ thể nội dung dạy học và hỗ trợ thực hiện các phương pháp dạy học tích cực… Chính vì lý do đó, việc tìm hiểu về thiết bị dạy học cũng được nhiều nhà nghiên cứu khoa học, nhà quản lý giáo dục trong và ngoài nước quan tâm đến trong quá trình xây dựng và đổi mới dạy học cũng như giáo dục.
Là một trong những giảng viên cơ hữu tại trường Đại học Cao Đẳng, với bài viết này tôi xin chia sẻ suy nghĩ của mình về tầm quan trọng của thiết bị dạy học có ảnh hưởng đến công tác đào tạo sinh viên tại trường Đại học Cao Đẳng.
1/ Thiết bị dạy học là gì?
Cơ sở vật chất nói chung và thiết bị dạy học nói riêng là một trong những thành tố cơ bản của quá trình dạy học. Nếu không có thành tố cơ bản này hoạt động dạy học không thể diễn ra một cách thuận lợi và đạt được hiệu quả cao.
Cơ sở vật chất trường học là tất cả phương tiện vật chất được huy động vào việc giảng dạy, học tập và các hoạt động mang tính chất giáo dục khác nhằm đạt được mục đích giáo dục. Cơ sở vật chất trường học bao gồm:
– Trường sở;
– Thiết bị dạy học;
– Thư viện.
Trong đó, thiết bị dạy học chính là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến nội dung và việc đổi mới phương pháp dạy học, là công cụ mà giảng viên trực tiếp sử dụng để thực hiện hoạt động dạy của mình, thông qua đó, giúp sinh viên lĩnh hội kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hoàn thiện nhân cách trong suốt quá trình học.
Bởi vậy, thiết bị dạy học vừa là phương tiện của việc giảng dạy, là công cụ của luyện tập vừa là đối tượng của nhận thức. Nó là một nhân tố không thể thiếu trong cấu trúc toàn vẹn của quá trình đào tạo. Từ nhận thức nghề nghiệp, kiến thức nghề nghiệp thu nhận được muốn có tay nghề phải thông qua thực hành, việc thực hành từ rèn luyện các động tác cơ bản đến.
luyện tập kỹ năng nghề phải thông qua công cụ, mà công cụ trong thực hành nghề chính là thiết bị dạy học. Không có thiết bị dạy học thì không thể có kỹ năng nghề nghiệp được.
Để hoạt động học tập và rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên ngày càng hiệu quả thì việc quản lý và sử dụng thiết bị dạy học là vấn đề rất cần thiết. Thiết bị dạy học là công cụ hỗ trợ đắc lực trong công tác kiểm tra, đánh giá, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên, vấn đề là người sử dụng có phát huy được công dụng tối đa của nó hay không mà thôi.
3/ Một số yêu cầu chung khi sử dụng thiết bị dạy học tại trường Đại học Cao Đẳng.
Việc sử dụng thiết bị dạy học phải đảm bảo đạt được hiệu quả đào tạo của giờ học có sử dụng nó. Có khả năng, việc sử dụng thiết bị không đúng nguyên tắc dẫn đến phản tác dụng, làm giảm chất lượng của quá trình dạy và học. Chính vì vậy, cần phải tuân thủ những yêu cầu, nguyên tắc khi sử dụng thiết bị dạy học để đạt được kết quả như mong muốn.
Để nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học trong quá trình dạy và học cần đảm bảo thực hiện những yêu cầu cơ bản sau đây:
a/ Sử dụng thiết bị dạy học đúng lúc; nghĩa là sử dụng thiết bị dạy học vào lúc cần thiết.
Trước khi sử dụng, cần có sự chuẩn bị về vấn đề sẽ sử dụng thiết bị dạy học cho nội dung nào của bài học, loại thiết bị cần sử dụng và mục đích của việc sử dụng thiết bị dạy học đó.
b/ Sử dụng thiết bị dạy học đúng chỗ
Khi sử dụng, cần để thiết bị dạy học trên lớp một cách hợp lý nhất, giúp sinh viên có thể sử dụng nhiều giác quan nhất để tiếp xúc với phương tiện một cách đồng đều ở mọi vị trí trong lớp, mọi tầm nhìn xa nhất đều có thể dễ dàng quan sát.
Các thiết bị dạy học phải được bố trí tuyệt đối an toàn cho giảng viên và sinh viên trong và ngoài giờ học. Tùy theo điều kiện phòng học, ánh sáng, khả năng nhìn thấy của sinh viên mà giảng viên lựa chọn sử dụng những thiết bị dạy học phù hợp, đảm bảo hiệu quả khi sử dụng.
c/ Sử dụng thiết bị dạy học đúng mức độ và cường độ
Sử dụng thiết bị dạy học trong một khoảng thời gian hợp lý của giờ học, xác định độ dài thời gian sử dụng thiết bị đó.
Sử dụng thiết bị dạy học phù hợp với yêu cầu của mỗi giờ lên lớp và trình độ tiếp thu kiến thức của sinh viên. Nếu sử dụng quá nhiều một loại thiết bị dạy học trong một giờ học sẽ ảnh hưởng đến các bước của giờ lên lớp, sinh viên sẽ chán nản, kém tập trung dẫn đến chất lượng dạy học sẽ không đạt được như mong muốn.
Thiết bị dạy học được sử dụng tuyệt đối phải phù hợp với yêu cầu về nội dung, phương pháp đào tạo và đối tượng người học.
d/ Sử dụng thiết bị dạy học phải đảm bảo an toàn, đặc biệt với các thiết bị được sử dụng ở phòng thí nghiệm, các thiết bị dùng điện.
e/ Sử dụng thiết bị dạy học phải đảm bảo các yêu cầu như tính chính xác, tính thẩm mỹ và tính kinh tế.
Thiết bị dạy học có vai trò quan trọng trong quá trình dạy và học nhưng không thể thay thế được vai trò của người giảng viên trong hoạt động dạy học. Chính vì thế, giảng viên không được lạm dụng thiết bị dạy học thay cho việc chủ động hướng dẫn, gợi mở giúp sinh viên tìm ra tri thức mới, giảng viên phải luôn trao dồi chuyên môn và kỹ năng sử dụng có hiệu quả thiết bị dạy học để phục vụ cho hoạt động dạy học đạt kết quả cao.